0 - 6 tháng

5 tuyệt chiêu đưa bé vào nếp ngủ sớm

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Theo các nhà khoa học, 9h tối là khung giờ lý tưởng để cho trẻ đi ngủ. Song thực tế, rất nhiều gia đình ngày nay có thói quen cho trẻ ngủ rất muộn. Vậy làm sao để có thể thay đổi thói quen này và rèn trẻ vào nếp ngủ sớm hơn?

Lợi ích của việc ngủ sớm

Khi được ngủ sớm và ngủ đủ giấc, trẻ sẽ được phát triển chiều cao một cách hoàn thiện. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, trong giai đoạn thứ 4 của giấc ngủ (từ 10-12h30 đêm) là lúc hooc môn tăng trưởng chiều cao được sản sinh nhiều nhất trong ngày. Do vậy, việc đi ngủ sớm sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn so với việc thường xuyên thức khuya.

Giấc ngủ tốt cũng giúp cho trí não của trẻ phát triển, tăng khả năng ghi nhớ và tập trung khi học tập. Ngược lại, khi ngủ muộn, khí huyết lưu thông kém không đủ nuôi dưỡng làm não làm việc kém hiệu quả, khả năng học tập giảm sút. Để hình thành cho trẻ thói quen ngủ lành mạnh, các bậc phụ huynh nên lưu ý 5 điều dưới đây.

Điều chỉnh thời gian biểu của cả nhà để bé cũng được ngủ sớm

1. Điều chỉnh giờ ngủ của cả nhà

Thật khó khi bắt trẻ đi ngủ sớm trong khi cả nhà vẫn còn sáng đèn và hoạt động tới tận đêm muộn. Vì thế, cách tốt nhất để bắt đầu việc điều chỉnh giờ ngủ của trẻ là thay đổi thói quen sinh hoạt của cả gia đình. Vào giờ ngủ của trẻ, nên giảm tối đa âm thanh và ánh sáng, ngay cả chỉ là tiếng ti vi hay ánh đèn hắt ra từ đèn ngủ. Nếu có điều kiện, trẻ nên có một phòng ngủ riêng để hạn chế sự ảnh hưởng từ các yếu tố xung quanh.

2. Tạo vài thói quen vào giờ ngủ

Nhiều bố mẹ thường có thói quen đọc sách hoặc kể chuyện cho bé trước khi ngủ. Một vài bé lại có thói quen uống sữa hoặc thay bộ đồ ngủ riêng. Duy trì cách này một thời gian, mỗi khi bố mẹ lấy sách hoặc pha sữa, trẻ sẽ hiểu rằng đã đến giờ ngủ mà không cần phải nhắc nhở. Việc thích thú được nghe kể chuyện, uống sữa cũng sẽ khiến bé dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon.

Không để ánh sáng quá nhiều để bé ngủ ngon giấc hơn

3. Kiểm tra ánh sáng và đèn ngủ

Chú ý kéo rèm cửa sổ để ánh sáng buổi sớm không làm bé tỉnh giấc sớm. Kiểm tra đèn ngủ để không bị quá sáng. Ánh đèn màu vàng nhẹ được xem là giúp cơ thể thư giãn hơn nếu như em bé của bạn sợ bóng tối.

4. Loại bỏ các thiết bị công nghệ

Các thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại, máy tính bảng, laptop hay thậm chí là ti vi đều tỏa ra ánh sáng xanh không tốt cho mắt cũng như làm trẻ không buồn ngủ. Các bậc phụ huynh nên chú ý loại bỏ hoàn toàn các thiết bị này khỏi tầm nhìn của trẻ ít nhất 1-2 tiếng trước giờ ngủ. Bạn cũng như hạn chế sử dụng chúng nếu không muốn trở thành tấm gương xấu để trẻ bắt chước theo.

Vài động tác thể dục nhẹ nhàng làm giấc ngủ đến nhanh

5. Tập thể dục nhẹ nhàng

Vận động quá nhiều trước giờ ngủ là không tốt nhưng việc tập thể dục nhẹ nhàng lại giúp cho giấc ngủ nhanh chóng đến đồng thời chất lượng giấc ngủ cũng được cải thiện rất nhiều. Trước giờ ngủ buổi tối, bố mẹ có thể cùng bé đi dạo hoặc tập một bài thể dục nhỏ cũng rất thú vị và hiệu quả./.

Tag