12 - 24 tháng

Có nên cho trẻ ăn phomai?

Phomai (hay còn gọi là phô mai, pho mát) là thực phẩm được lên men từ sữa rất giàu giá trị dinh dưỡng. Trong phomai có chứa nhiều thành phần có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên không phải vì thế mà mẹ có thể tùy ý cho con ăn bao nhiêu và ăn lúc nào cũng được. Trước khi quyết định cho bé ăn bổ sung bằng phomai, mẹ hãy tham khảo một số điều dưới đây.

1. Giá trị dinh dưỡng từ phomai

Vốn là thực phẩm có nguồn gốc từ sữa nên phomai chứa hàm lượng đạm, chất béo và canxi rất cao.

co nen cho tre an pho mai

Phomai có hàm lượng dinh dưỡng cao

- Đạm: Hàm lượng đạm có trong phomai chiếm 25% giá trị dinh dưỡng, là nguồn cung cấp đạm dồi dào tương đương thịt, trứng, cá...

- Canxi: Hàm lượng canxi trong phomai nhiều gấp 100 lần các loại thịt thông thường nên rất có lợi cho sự phát triển xương của trẻ.

- Chất béo: So với các loại thực phẩm cùng nhóm, lượng chất béo có trong phomai cũng cao hơn gấp 3 lần.

Nhìn chung, một miếng phomai tam giác (nặng khoảng 15g) có giá trị dinh dưỡng tương đương với 100ml sữa tươi. So với sữa thông thường, phomai không chứa đường nên có thể dùng thay thế cho trẻ không dung nạp lactose, giúp trẻ dễ tiêu hóa.

Tuy vậy, phomai cũng có những nhược điểm như làm lượng cholesterol cao không có lợi cho sức khỏe, ít sắt, dễ gây béo phì. Trong phomai cũng không chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết có thể thay thế hoàn toàn thịt, tôm, cá. Do vậy các mẹ cũng không nên cho bé ăn quá nhiều.

co nen cho tre an pho mai

Khi cho bé ăn nên tập làm quen với một lượng nhỏ

2. Khi nào cho bé ăn phomai?

Theo các bác sĩ dinh dưỡng, mẹ có thể bắt đầu cho bé sử dụng phomai từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm (ngoài 6 tháng tuổi). Một số chuyên gia lại cho rằng, cha mẹ chỉ nên cho bé làm quen với món ăn này khi bé ngoài 8 tháng hoặc thậm chí trên 1 tuổi.

Khi mới làm quen với thực phẩm lạ, bé chỉ nên bắt đầu với một lượng nhỏ và cần được thăm dò phản ứng. Khi chọn phomai, mẹ nên chọn các loại dành riêng cho bé với hàm lượng chất béo thấp (không quá 20%).

co nen cho tre an pho mai

Có thể nấu cháo phô mai cùng tôm, bông cải

3. Những lưu ý khi cho bé ăn phomai

- Trong phomai đã rất giàu đạm và chất béo, do đó khi chế biến phomai cho bé, mẹ nên cắt giảm bớt một chút thịt (tôm, cá) và một chút dầu ăn để bữa ăn của bé vẫn cân bằng dinh dưỡng.

- Ngoài phomai, mẹ có thể sử dụng thêm nhiều nguồn thực phẩm khác giàu canxi như: tôm, cua, cá.

- Những thực phẩm cần kiêng nấu chung với phomai là: rau mồng tơi, rau dền, cua, lươn. Mẹ có thể kết hợp nấu cháo phomai cùng cà rốt, khoai tây, thịt bò, gà, tôm... hoặc có thể cho bé ăn trực tiếp.

- Phomai giàu chất dinh dưỡng, mẹ không nên cho bé ăn ngay trước bữa chính để bé không bị “lửng dạ” và bỏ bữa. Cũng không nên ăn trước khi ngủ để tránh làm bé đầy bụng và khó ngủ hơn./.

Tag