6 - 12 tháng

Bé ăn dặm trái cây như nào hợp lý?

Trái cây là một trong 4 nhóm thực phẩm rất quan trọng khi cho bé ăn dặm. Tuy nhiên để cho bé ăn trái cây đúng cách và phù hợp, bố mẹ nên lưu ý một số vấn đề dưới đây nhé!

1. Có thể bắt đầu bằng trái cây

Thông thường chúng ta thường cho bé làm quen với tinh bột đầu tiên khi bắt đầu tập ăn dặm. Tuy nhiên, mẹ cũng hoàn toàn có thể cho bé bắt đầu bằng các loại hoa quả mềm như chuối, lê, táo... Hầu hết các bé đều sẽ rất thích vị ngọt nhẹ tự nhiên trong các loại hoa quả.

Nếu cẩn thận, mẹ có thể bắt đầu tập cho bé bằng các loại quả được nấu chín trước khi cho con ăn trực tiếp. Lưu ý, nên dầm nhuyễn hoặc rây nhỏ để trẻ không bị hóc, sặc. Ngoài việc ăn trực tiếp, mẹ cũng có thể dầm hoa quả với sữa chua hoặc làm thành các món bánh để bé được đổi khẩu vị thường xuyên nhé!

Ăn dặm trái cây

Bé có thể bắt đầu ăn dặm bằng trái cây

2. Không cho bé dưới 1 tuổi uống nước hoa quả

Cho bé uống nước ép hoa quả là lựa chọn của nhiều bố mẹ vì điều đó sẽ giúp bé “giải quyết” khẩu phần của mình một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, các nhà khoa học đều cho rằng việc ăn trái cây tươi sẽ mang lại nhiều giá trị hơn so với nước ép do giữ nguyên được lượng chất xơ vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, uống quá nhiều nước ép cũng có thể khiến bé bị tiêu chảy do chứa sorbitol, bị sâu răng sữa từ sớm và cả nguy cơ béo phì.

Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kì khuyến cáo:

- Không nên cho bé dưới 12 tháng uống nước hoa quả

- Bé 1- 3 tuổi: Chỉ nên uống nước ép nguyên chất và không quá 120ml/ngày.

- Bé 4 - 6 tuổi: Không nên uống quá 180ml/ ngày

ăn dặm trái cây

Chỉ cho bé dùng nước ép khi ngoài 1 tuổi

3. Chọn trái cây ăn dặm cho bé theo độ tuổi

- Từ 4-6 tháng: Hệ tiêu hóa của trẻ còn rất yếu nên mẹ chỉ nên cho bé làm quen với các loại trái cây dễ tiêu hóa như chuối, táo, lê, đào.

- Từ 6-8 tháng: Bé có thể ăn dặm thêm nhiều loại trái cây nhưng tốt nhất là các loại quả có vị ngọt như bơ, xoài chín, dưa hấu...

- Từ 9-12 tháng: Mẹ có thể bắt đầu cho trẻ thử thêm nhiều loại trái cây khác nhau nhưng chỉ giới hạn ít một và cần theo dõi phản ứng của trẻ nhé!

- Trẻ trên 1 tuổi: Có thể ăn cam, quýt, nho, dâu tây (hay những loại quả có vị chua dịu)

- Trẻ trên 2 tuổi: Có thể đa dạng các loại hoa quả. Mẹ cũng có thể cho thêm dứa, kiwi vào thực đơn của trẻ.

ăn dặm trái cây

Nên cho bé ăn trái cây phù hợp với độ tuổi

4. Bé ăn trái cây bao nhiêu là đủ?

Mặc dù trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải bé cứ ăn nhiều là tốt vì nó cũng có thể dẫn tới việc mất cân bằng dinh dưỡng. Lượng trái cây phù hợp mỗi ngày với bé (theo khuyến cáo từ Babycenter) là:

- Bé 6-8 tháng: 1 thìa cà phê (khoảng 4ml) hoa quả, tăng dần lên 2-3 thìa

- Bé 8-12 tháng: ¾ -1 cup (1 cup tương đương 1 quả chuối hoặc 8 quả dâu to hoặc 1 quả táo nhỏ hoặc 12 quả nho).

- Bé >1 tuổi trở lên: 2-3 cup. Lúc này, bé đã có thể uống được nước ép trái cây, mẹ có thể kết hợp cho bé dùng trực tiếp hoặc nước ép đều được nhé!

Tag