Chuẩn bị mang thai

Những việc bạn cần làm khi muốn có thai

Bạn đang lên kế hoạch có thai trong thời gian tới và mong muốn có một sự chuẩn bị hoàn hảo nhất cả về thể chất lẫn tâm lý? Đây chính là danh sách những việc bạn cần làm để có thể trở thành một người mẹ chu đáo, toàn diện nhất.

1. Tập luyện

Tập thể dục vào bất kỳ thời điểm nào cũng mang lại những lợi ích về sức khỏe, nhất là khi bạn đang có ý định mang thai. Bạn nên chọn bài tập đi bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp khoảng 30 phút mỗi ngày để chuẩn bị cho mình sự khỏe mạnh và dẻo dai nhất. Hãy duy trì thói quen tốt này ngay cả khi có thai để giúp mẹ và bé khỏe khoắn suốt thai kỳ.

2. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Ngay từ trước khi mang thai, hãy chuẩn bị cho mình một thể chất tốt nhất bằng cách duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh. Thay vì cẩu thả cho bữa sáng bằng một bát mì tôm hay ăn uống các món “vô bổ” một cách tùy tiện, bạn hãy nghĩ đến việc bổ sung cho mình các chất protein, sắt, canxi và lên những thực đơn hợp lý.

Cần bổ sung đa dạng dinh dưỡng, đặc biệt axit folic trước khi mang thai

3. Bổ sung axit folic

Axit folic đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Do vậy nếu có ý định mang thai, bạn nên bổ sung cho mình khoảng 400 microgram axit folic mỗi ngày. Axit folic có tác dụng ngăn ngừa tình trạng khuyết tật ở thai nhi và có nhiều trong các thực phẩm như măng tây, cam, sữa, rau bina, bông cải xanh, lòng đỏ trứng, quả bơ, đậu tương…

4. Kiểm soát cân nặng

Nếu bạn quá gầy yếu sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai cũng như có thể gặp phải tình trạng suy nhược cơ thể khi mang bầu. Nhưng nếu bạn đang quá béo, bạn cần kiểm soát cân nặng của mình nếu không muốn gặp phải tình trạng tiểu đường, tăng huyết áp và nhiều nguy hiểm khác cho thai nhi.

Kiểm tra sức khỏe sinh sản để phòng ngừa tất cả nguy cơ có thể xảy ra

5. Kiểm tra sức khỏe

Kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai luôn là điều cần thiết trong kế hoạch mang thai của mẹ. Bạn cần được kiểm tra sức khỏe sinh sản để phòng ngừa tất cả nguy cơ có thể xảy ra và bảo đảm một sức khỏe tốt nhất. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ về việc tiêm vắc xin, bổ sung vitamin và các loại thuốc không nên dùng trong giai đoạn này.

6. Chăm sóc răng miệng

Khi mang thai, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc một số bệnh về răng miệng và đây là một trong những nguyên nhân có thể gây chuyển dạ sớm ở thai phụ. Nếu bạn muốn có hàm răng khỏe mạnh suốt thời gian mang thai, bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa và thường xuyên chăm sóc răng miệng bằng việc chải răng cũng như dùng chỉ nha khoa thường xuyên nhé!

Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích gây hại cho thai kỳ

7. Từ bỏ các chất kích thích

Nếu bạn đang sử dụng thuốc lá, rượu bia hay bất kỳ sản phẩm gây nghiện nào thì đây chính là thời điểm quan trọng để tạo cho mình động lực từ bỏ. Chúng có thể giảm khả năng mang thai của bạn cũng như có thể gây nguy hại đến sức khỏe thai nhi.

8. Lên kế hoạch tài chính

Rất nhiều người không nghĩ rằng mang thai có thể kéo theo nhiều chi phí khác. Ngoài việc phải sắm sửa cho mình hàng loạt những bộ cánh khác khi bụng bắt đầu to hơn, bạn cũng sẽ thấy chi phí cho việc siêu âm, ăn uống, và chuẩn bị chào đón bé yêu cũng vô cùng tốn kém. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tự lên được kế hoạch tài chính cho mình để không cảm thấy quá bất ngờ trong mọi tình huống./.

Tag