Mang thai

Chế độ dinh dưỡng cho sự phát triển trí não thai nhi

Chế độ ăn uống của mẹ khi mang thai đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là sự phát triển trí não. Để bé có nền tảng phát triển thông minh nhất, mẹ nên lưu ý đến chế độ dinh dưỡng ngay từ những tuần mang thai đầu tiên.

Phụ nữ mang thai và cho con bú cần có chế độ ăn uống cân đối, giàu vitamin và các chất khoáng. Do ảnh hưởng của thai kỳ, sự thay đổi hooc môn và sự chèn ép của thai gây mệt mỏi, nghén, đầy bụng, bà bầu thường hay bị chán ăn, nhất là trong 3 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, bạn hãy nghĩ đến con bởi mẹ chính là nguồn dinh dưỡng duy nhất cho bé trong giai đoạn này.

che do dinh duong giup phat trien tri nao thai nhi

Mẹ chính là nguồn dinh dưỡng duy nhất cho thai nhi

Bạn hãy nhớ:

- Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày đồng thời cố gắng cân đối các dưỡng chất giúp cả 2 mẹ con đều khỏe mạnh.

- Uống nhiều nước là việc làm cần thiết.

- Nên tránh thức ăn quá khô, quá mặn, quá ngọt hoặc nhiều dầu mỡ, tránh bia rượu thuốc lá, thức ăn tái (sống), không đảm bảo vệ sinh.

- Nên kiểm soát sự lên cân hợp lý, giúp phòng tránh tiểu đường hay cao huyết áp thai kỳ.

Chế độ ăn uống của mẹ khi mang thai không chỉ cung cấp năng lượng cho thai nhi mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trong tương lai của bé, đặc biệt là phát triển trí não.

che do dinh duong giup phat trien tri nao thai nhi

Tốc độ tế bào não của thai nhi tăng trưởng rất nhanh chóng

Từ 3 tháng đầu thai kỳ, tế bào não của bé tăng lên rất nhanh. Tốc độ cao nhất là 250.000 tế bào não trong mỗi phút từ tuần thứ 8 đến tuần thứ 19 của thai kỳ. Từ tuần thứ 5, não bé cũng làm quen dần với các chức năng như thở, tuần hoàn máu và hấp thu dinh dưỡng... Tất cả các quá trình này đều cần các dưỡng chất thiết yếu.

Để tạo nền tảng tốt nhất cho sự phát triển trí não bé yêu, ngay từ khi mang thai bạn hãy lưu ý đến các dưỡng chát quan trọng gồm:

- DHA: Là dưỡng chất quan trọng cho trí não, mẹ bầu nên bổ sung 200-300mg/ngày trong suốt quá trình mang thai. DHA có nhiều trong cá hồi, cá mòi và các loại hải sản có vỏ.

che do dinh duong giup phat trien tri nao thai nhi

Bà bầu cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý

- Acid Folic: Giúp ngăn ngừa các khuyết tật cho não và cột sống ở trẻ. Mẹ bầu cần bổ sung 600-800mcg/ngày thông qua rau lá có màu xanh đậm và nước cam (bưởi, quýt, chanh...).

- Canxi: Giúp xương chắc khỏe và hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh, hệ tuần hoàn và các cơ. Canxi có nhiều trong sữa các chế phẩm từ sữa. Người mẹ nên bổ sung 1000-1400 mg canxi/ngày tùy theo độ tuổi.

- Sắt: Đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hồng cầu, vận chuyển oxy và giúp giảm nguy cơ trẻ sinh non, nhẹ cân. Sắt có nhiều trong thịt đỏ, gia cầm, cá, cải bó xôi, trái cây sấy khô. Mẹ bầu cần được bổ sung khoảng 27mg sắt/ngày.

- Chất đạm: Giúp cung cấp năng lượng cho sự tăng trưởng của thai nhi, cần bổ sung khoảng 71g/ngày. Chất đạm có nhiều trong thịt, cá, trứng và gia cầm./.

Tag