Mang thai

Tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu qua từng giai đoạn

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng khi mẹ mang thai. Để có giấc ngủ ngon và tốt cho sự phát triển của thai nhi, mẹ hãy thử xem mình đã nằm ngủ đúng tư thế chưa nhé!

Giai đoạn 1-3 tháng

Trong 3 tháng đầu tiên, bào thai trong tử cung của mẹ còn rất nhỏ nên chưa tạo áp lực nhiều lên cơ thể của mẹ. Phần bụng chưa nặng nề cho phép các mẹ bầu có thể tùy ý ngủ ở bất kỳ tư thế nào mình cảm thấy thoải mái.

Tuy nhiên, nếu mẹ có thói quen nằm sấp thì nên thay đổi ngay lập tức. Tư thế ngủ sấp không chỉ khiến bà bầu khó thở, tức ngực mà còn khiến tử cung chịu sức ép lớn nhất, có thể ảnh hưởng đến thai nhỉ, ngay cả những tuần đầu thai kỳ đấy nhé!

tu the ngu tot cho me bau

Mẹ bầu không nên ngủ với tư thế nằm sấp

Giai đoạn 4 – 7 tháng

Khi bước sang giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2, phần bụng của mẹ đã bắt đầu nhô lên đáng kể và mẹ cần chú ý hết sức tránh các tác động từ bên ngoài.Nếu mẹ mang song thai hoặc có nước ối nhiều, tư thế tốt nhất là nằm nghiêng. Điều này sẽ giúp bà bầu cảm thấy thoải mái hơn và giảm bớt áp lực từ tử cung lên xương chậu.

Nếu không quên nằm nghiêng hoặc cảm thấy chân nặng nề, bạn cũng có thể nằm ngửa và kê chân lên gối mềm.

Giai đoạn 8 – 9 tháng

Lúc này, phần bụng của mẹ bầu đã rất lớn. Tư thế ngủ của mẹ lúc này cũng rất quan trọng, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Theo các bác sĩ, những tháng cuối thai kỳ, tử cung thường xoay về bên phải nên tư thế ngủ tốt nhất của các bà bầu là nghiêng về bên trái.

tu the ngu tot cho me bau

Nằm nghiêng bên trái giúp máu lưu thông tới thai nhi tốt hơn

Việc này sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu. Đồng thời, lượng máu lưu thông tới thai nhi cũng được tăng nhiều hơn. Ngoài ra, ngủ nghiêng về bên trái cũng giúp thận dễ dàng bài tiết chất thải, giảm chứng phù nề, gan cũng ít bị chèn ép.

Có nghiên cứu còn cho thấy, bà bầu nằm nghiêng bên trái có nguy cơ sinh non thấp hơn các bà bầu ngủ ở tư thế khác.

Nếu bà bầu gặp phải tình trạng chân phù to, có thể chọn cách vừa nằm nghiêng trái vừa kê cao chân sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm bớt phù nề.

Nếu ngủ nghiêng khiến mẹ bầu cảm thấy đau hông thì nên chuyển sang nằm đệm hoặc mua một miếng bọt biển mềm, đặt chúng phía dưới hông khi ngủ để không cảm thấy khó chịu nhé!

tu the ngu tot cho me bau

Những bài tập nhẹ nhàng rất có lợi có giấc ngủ của mẹ

Một số cách giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

- Hình thành thói quen đi ngủ vào 1 giờ nhất định.

- Chú ý giữ phòng ngủ luôn thoáng khí, ấm áp vào mùa đông và mát hơn vào mùa hè. Hạn chế các thiết bị điện tử và đồ dùng không cần thiết.

- Bữa tối nên kết thúc sớm với các thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng. Hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng có thể gây khó ngủ.

- Tuyệt đối tránh các đồ uống có cồn, trà hay cà phê vào buổi tối.

- Tập thể dục nhẹ nhàng hoặc nghe những bản nhạc dễ chịu trước khi đi ngủ.

- Một ly sữa ấm vào tuổi tối hoặc tắm nước ấm cũng có thể giúp bà bầu dễ ngủ hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ chồng mát xa để tăng tuần hoàn máu và dễ chìm vào giấc ngủ./.

Tag